Học Viện Blade & Soul - Cơ chế vận hành
Hướng dẫn sử dụng học viện
Trắc nghiệm vui

Cơ chế vận hành

Blade & Soul là một tựa game online hấp dẫn với nhiều tính năng đặc sắc. Để người chơi hiểu rõ thêm về các tính năng cũng như hiểu rõ hơn về game, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn đôi điều về cơ chế vận hành, và cũng là những tính năng cơ bản của Blade & Soul.

Hiệu ứng trạng thái

Đòn đánh của các nhân vật cũng như các NPC hay các con boss trong game không chỉ đơn thuần trừ máu của đối thủ. Một số chiêu thức còn có thể gây ra các hiệu ứng trạng thái.

Các chiêu thức sẽ mang lại nhiều hiệu ứng trạng thái khác nhau

Có rất nhiều các hiệu ứng trạng thái trong Blade and soul, xóa bỏ tạm thời một số khả năng sử dụng kỹ năng, di chuyển ( được tính là hiệu ứng khống chế nhẹ) cho tới việc khóa tất cả các kỹ năng của mục tiêu (hiệu ứng khống chế mạnh). Trạng thái khống chế sẽ khiến thanh kỹ năng của đối tượng thay đổi tùy theo hiệu ứng mà đối tượng đang bị ảnh hưởng. Khi ở trong trạng thái khống chế nhẹ, bạn có thể sử dụng những kỹ năng như “F – Nhảy Ngược” hoặc “SS –  Nhảy Lùi…” để thoát khỏi hiệu ứng trên. Còn với các hiệu ứng khống chế mạnh, bạn chỉ có thể dùng “Tab – Thanh Tẩy” để thoát khỏi. Kỹ năng này là một trong những yếu tố quyết định tới việc thắng thua trong đấu trường.

Hiệu ứng trạng thái thông thường

Có một vài hiệu ứng trạng thái thông thường mà hầu hết các hệ phái, NPC trong game đều có.Một vài hiệu ứng thì yêu cầu kỹ năng từ một số hệ phái nhất định mới có thể gây ra.

Sát thương theo thời gian

  • Trúng độc
  • Chảy máu (giảm 20% khả năng hồi máu trong giao tranh, có thể cộng dồn 5 lần)
  • Điểm huyệt (Chỉ Võ sư có)

Độc là vũ khí cực kỳ lợi hại của Sát thủ

Ảnh hưởng chỉ số

  • Phá thủ: Vô hiệu hóa những chiêu đỡ đòn
  • Giảm thủ : Giảm chỉ số phòng thủ
  • Vết thương sâu: Giảm 50% khả năng hồi phục

Hiệu ứng khống chế nhẹ

Khóa di chuyển, Khóa áp sát – Ngăn đối thủ sử dụng các kỹ năng rút ngắn khoảng cách như “Phi Thân” của Kiếm sư,” “Chiếm Đoạt” của Sát thủ… không ảnh hưởng tới các kỹ năng dịch chuyển hoặc né tránh.

Gục ngã – Nhân vật khụyu gối, có một khoảng thời gian ngắn để dùng  – Nhảy Ngược, cũng có thể sử dụng “Thanh Tẩy” để thoát – không khuyến khích. Phiên bản hiệu ứng khống chế nhẹ của trạng thái “Choáng”.

Đẩy lùi – Hất văng: Hiệu ứng khống chế khiến nhân vật của bạn bị hất văng khỏi vị trí ban đầu đồng thời nhân vật không thể làm bất cứ thao tác gì trong quá trình này cho tới lúc tiếp đất. Ngay sau đó là hiệu ứng hất ngã.

Hất ngã – Khiến đối tượng chuyển sang trạng thái điều khiển nhân vật bị hất ngã – lưng đo sàn.ấn phím 1 để bật dậy ngay nhưng cũng có thể bị hất ngã lại ngay lập tức nếu bị tấn công trước khi quá trình bật dậy của kỹ năng hoàn tất. Ấn phím 2 để sử dụng phản công. Ngay sau khi bị hất ngã bạn có 1 khoảng thời gian ngắn để dùng  – Nhảy Ngược, ngoài ra bạn cũng có thể dùng “Thanh Tẩy” để thoát – không khuyến khích. Bạn không thể SS khi bị hất ngã.

Làm chậm  – Giảm tốc độ di chuyển vẫn có thể tấn công, sử dụng kỹ năng bình thường.

Mù – Màn hình chuyển sang màu trắng nhưng số sát thương vẫn hiển thị bình thường cho cả bạn và đối thủ. Bạn vẫn có thể tấn công dù không thể biết chính xác vị trí cần thiết, sử dụng kỹ năng bình thường.

Khóa kỹ năng – Ngăn đối thủ sử dụng các kỹ năng đỡ đòn, phản đòn.

Hiệu ứng khống chế mạnh

Băng ngục – Tương tự như khóa chân nhưng bạn không thể quay camera, không thể di chuyển và dùng kỹ năng ngoại trừ Thanh tẩy. Tuy nhiên, bạn không bị nhận sát thương.

Hất tung – Khoảng thời gian bị khống chế trên không. Đối tượng bị dính khống chế chỉ có thể bị tấn công bởi các kỹ năng ảnh hưởng tới kẻ địch bị hất tung  và các kỹ năng từ xa. Không khuyến khích trong PvE vì nó giảm khả năng gây sát thương của các hệ phái cận chiến.

Hoán chuyển –  tương tự như đóng băng. Với một khoảng làm choáng ngắn hơn ½ giây. Sau đó một khoảng thời gian ngắn, bạn không thể di chuyển và sử dụng kỹ năng. Đây cũng là kỹ năng khống chế mạnh nhất trong game.

Bất tỉnh – Đối tượng nằm trên sàn, không thể di chuyển hay sử dụng các kỹ năng trừ “Thanh Tẩy” hoặc dùng “ – Nhảy Ngược” ngay khi vừa bị trúng đòn. Trong vòng 30 giây, Sinh lực của kẻ thù sẽ hồi phục 100%

Bị đè  – Đối tượng bị hất ngã, thanh kỹ năng chuyển sang chế độ kỹ năng ở trạng thái bị đè. Có thể thoát khỏi bởi 1 số skill đặc biệt hoặc Thanh Tẩy. Kỹ năng này được sử dụng rộng rãi trong PVE để tăng thêm lượng sát thương gây ra cho boss từ tổ đội.

Chế Ngự – Trạng thái bị Tóm. Do Cuồng Long gây ra, có thể dùng Thanh Tẩy và 1 số kỹ năng khác để thoát thân.

 

Trói Hồn – Trạng thái bị Tóm. Do Kiếm Vũ hoặc Pháp Sư gây ra, có thể dùng Thanh Tẩy và 1 số kỹ năng khác để thoát thân.

Choáng – Đối tượng có sao trên đầu, không thể di chuyển hoặc sử dụng kỹ năng ngoại trừ sử dụng “ Thanh Tẩy”.

Di chuyển

Khinh công: Bạn có thể thực hiện những thao tác như tăng tốc, bay trên không, chạy trên nước với tốc độ cao nhờ vào Thể lực(stamina). Thể lực tự động hồi phục khi bạn không sử dụng khinh công.

Long mạch (Dragon Pulse): Sau khi học được kĩ năng sử dụng long mạch, bạn có thể sử dụng với chúng bằng phím tương tác “F”. Long mạch màu xanh giúp bạn di chuyển 1 khoảng cách ngắn với một đoạn cắt cảnh cụ thể về nhân vật bay nhảy để tới được đích. Long mạch màu đỏ giúp bạn di chuyển với khoảng cách cực xa và tất nhiên là đoạn cắt cảnh cũng sẽ dài hơn.

Dịch chuyển: Có thể sử dụng sau khi học kĩ năng này từ nhiệm vụ chính tuyến. Bạn chỉ cần nhấn vào các “điểm dịch chuyển” bạn muốn tới trên bản đồ và trả một chút phí tùy thuộc vào độ dài quãng đường. Quãng đường càng dài thì số tiền bạn phải trả càng lớn.

Giao diện

Tìm hiểu thêm qua bài viết: Giao diện người chơi

Phím điều khiển

Tìm hiểu thêm qua bài viết: Các phím tắt

Liên chiêu

Khi bước trên con đường nghệ thuật của võ học, bạn có thể sử dụng những kĩ năng đơn lẻ vô cùng mạnh mẽ, sát thương vô cùng lớn để tấn công đối phương.Nhưng khi đã là một người có kinh nghiệm võ học lâu đời bạn sẽ kết hợp các kĩ năng với nhau để tạo một chuỗi kĩ năng được sử dụng để hạ gục đối thủ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đó chính là những liên chiêu.

Liên chiêu có điều kiện

Liên chiêu có điều kiện sử dụng một chuỗi các kĩ năng dựa trên các tình trạng bất lợi được kích hoạt bởi kĩ năng của bạn,hoặc đối thủ. Chẳng hạn như té ngã hoặc bị choáng.

Một vài ví dụ về liên chiêu có điều kiện là một chiêu thức của Linh Thú (dành cho Triệu Hồi Sư) gọi là Đốn chân, khi kĩ năng thành công đối phương sẽ bị Té ngã và kĩ năng Đè mạnh có thể sử dụng và theo sau đó là Cụng đầu được sử dụng làm cho đối phương bất tỉnh. Nếu bạn thao tác nhanh bạn sẽ thực hiện liên chiêu một cách hiệu quả và đối phương không thể phản kháng. Luyện tập nhiều sẽ giúp bạn thực hiện liên chiêu một cách hoàn hảo.

 

Liên chiêu theo tình huống

Như tên gọi liên chiêu này là dựa vào tình huống hiện tại của bạn và đối phương để thực hiện một liên chiêu , chẳng hạn như trói chân. Nếu bạn là một người chơi có kinh nghiệm , bạn sẽ áp dụng những kĩ năng tốt nhất vào những tình huống quan trọng giúp bản thân vượt qua khó khăn

Ví dụ, hệ phái Pháp Sư có tuyệt chiêu Rồng băng giá khiến đối phương bị Đóng băng. Một khi đối phương không di chuyển được là cơ hội cho bản sử dụng những kĩ năng có sát thương theo thời gian gây tổn hại lớn cho đối thủ, ở đây Tưởng lửa là kĩ năng được Pháp sư lựa chọn để thực hiện liên chiêu.

Liên chiêu bổ trợ tăng cường

Khi bạn sử dụng các kĩ năng tấn công liên tiếp và tạo và một lượng sát thương lớn  bạn sẽ nhận được một số bổ trợ tăng cường sát thương ngay sau đó . Chẳng hạn như Kiếm sư sau khi Đỡ đòn thành công từ đối thủ , Đâm Kiếm sẽ được tăng tối đa tốc độ và bạn có thể đâm liên tiếp.

Khi tham gia Blade and Soul , bạn sẽ được những vị tiền bối hướng dẫn các cuộc khảo nghiêm để hướng dẫn các liên chiêu cơ bản cho bạn. Nhưng không có liên chiêu nào là cố định , bạn sẽ tự tạo ra liên chiêu tốt nhất , phù hợp với phong cách chiến đấu của mình.

Liên chiêu thường

Liên chiêu sử dụng lên các đối tượng thường, dùng để kết hợp giữa nhiều hệ phái.

Ví dụ : Kiếm sư sử dụng kỹ năng chiêu Đạp chân làm cho đối tượng bị rơi vào trạng thái Hất ngã => Cuồng Long ngay lập tức Tóm lấy đối thủ  => kiếm sư sử dụng kĩ năng được kích hoạt tấn công đối thủ.

Liên chiêu với Boss

Với đối tượng là boss, thông thường bạn không thể gây hiệu ứng khống chế lên boss chỉ với một kỹ năng duy nhất mà phải sử dụng số kỹ năng có cùng hiệu ứng bằng với thanh hiệu ứng trống ở dưới thanh máu của boss. Tùy vào boss khác nhau mà số hiệu ứng cần cho việc khống chế boss sẽ khác nhau.

Một trong những tính năng thú vị của boss trong Blade & Soul đó là chúng không hoàn toàn miễn nhiễm hoặc bị ảnh hưởng một cách dễ dàng bởi các hiệu ứng khống chế mà có một lớp giáp bảo vệ.

Phía dưới thanh máu của boss thường có hiển thị số lớp giáp bảo vệ của boss đó. Để có thể sử dụng hiệu ứng khống chế hiệu quả lên boss, bạn hoặc tổ đội cần sử dụng số hiệu ứng khống chế bằng với số lớp giáp của boss.

Ví dụ với boss “ Cương thi Thiên Lĩnh sẽ  có 2 thanh hiệu ứng khống chế dưới thanh máu.

2 thanh màu đen chính là Giáp bảo vệ hiệu ứng khống chế 

Cần chú ý rằng bạn phải sử dụng cùng một hiệu ứng khống chế để phá hủy lớp giáp hoặc tất cả các hiệu ứng khống chế sẽ mất tác dụng nếu chúng không giống nhau. Ví dụ: Nếu người đầu tiên sử dụng làm choáng thì những hiệu ứng chồng lên cũng phải là làm choáng, nếu tổ đội không thể phá hủy kịp lớp giáp kế tiếp trong thời gian hiệu quả của hiệu ứng khống chế đầu tiên, lớp giáp bảo vệ của boss sẽ về lại trạng thái ban đầu.

Liên chiêu để bảo vệ và hỗ trợ đồng đội

Bên cạnh việc chú ý bảo vệ bản thân và gây sát thương cao nhất có thể, các hệ phái cũng sở hữu những chiêu thức để bảo vệ cũng như tạo hiệu ứng có lợi cho đồng đội.

Ví dụ: Triệu hồi sư có thể hồi Sinh lực hay hồi sinh cho những người khác, Sát thủ có thể tàng hình cho cả đội, hay Kiếm sư, Võ sư có thể làm Boss rơi vào trạng thái tăng Nộ, thu hút sự chú ý để các đồng đội khác không bị tấn công.

Bình luận: